Thị trường quà tặng ngày 20/10 đang rất sôi động vì những món quà độc, lạ.

Năm nay, hoa hồng sáp thơm với vẻ ngoài đẹp bắt mắt, mùi lâu xuất xứ từ Trung Quốc lên ngôi. Loại quà tặng này có nhiều màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng… được trang trí và gói trong hộp cẩn thận. Giá dao động từ 25.000 đồng - 1.200.000 đồng tùy số lượng và xuất xứ.

Được biết, nguồn gốc của loại hoa hồng sáp thơm này chủ yếu từ Trung Quốc, Nhật Bản. Tại nhiều cửa hàng, loại hoa này còn được giới thiệu là hoa xà bông vì làm bằng chất liệu xà bông nên rất mỏng nhẹ và sờ vào cánh rất lì.

Đặc biệt, trên nhiều trang web, loại hoa này được chào mời hấp dẫn như: “Hồng sáp thơm mua một lần, dùng mãi mãi” hay: “Hồng sáp thơm thể hiện tình yêu vĩnh cửu”... nên cuốn hút khách hàng.
Mặc dù hoa hồng sáp ngày 20/10 đẹp nhưng ngửi mùi hương lại có thể gây hại sức khỏe?. Theo PGS-TS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa học Trường ĐH Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), đa số những sản phẩm tạo hương thơm hiện nay không phải là hương liệu thiên nhiên.

Để tạo màu và mùi cho sản phẩm có rất nhiều chất, tuy nhiên mùi hương tự nhiên giá thành rất đắt đỏ nên để giảm chi phí có thể người sản xuất sẽ sử dụng hương liệu nhân tạo bằng hóa chất tạo mùi công nghiệp như aldehyde, cetol…

Các chất này có hàm lượng tạp chất cao gây ảnh hưởng sức khỏe. Ngửi nhiều, liên tục cơ thể dễ nhiễm độc, có thể bị ngộ độc thần kinh, gây đau đầu, chóng mặt…

Các nhà khoa học cũng cho rằng, sản phẩm càng thơm lâu thì càng độc hại. Mùi hương trong các sản phẩm có thể rất dễ chịu nhưng sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe khi ngửi. Chúng có thể gây kích thích cơn hen, viêm đường hô hấp, dị ứng mùi với những người nhạy cảm.

Mùi hương thơm còn dễ dàng đi qua đường hô hấp gây nhiễm độc từ từ khiến chúng ta khó lòng phát hiện trong thời gian ngắn.

Nhiều khi tác hại của việc sử dụng hương thơm không xảy ra nhanh mà có tác động trong một thời gian dài. Một khi đủ lượng, chỉ cần thêm lượng rất nhỏ nữa có thể gây ra sự tổn hại sức khỏe nghiêm trọng.

Trong khi đó, hàng ngày chúng ta đang sử dụng rất nhiều các loại sản phẩm có mùi thơm như hoa sáp, nước hoa xịt phòng, xà phòng thơm, nước xả vải, nước rửa tay có mùi....

Đã có nhiều khuyến cáo về việc hạn chế sử dụng những sản phẩm sáp thơm không rõ nguồn gốc. Trước đó, nghiên cứu của Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Mỹ từng khẳng định, việc tiếp xúc với sáp thơm, nước hoa xịt phòng có chứa chất hữu cơ tên là 1,4 dicholorobenzene có thể làm giảm 4% chức năng phổi. Một số chất hữu cơ khác như acetone, limonene, este có thể gây dị ứng mắt, kích thích đường hô hấp, gây đau đầu và chóng mặt.

Một nghiên cứu khác tiến hành ở 10 nước châu Âu cho thấy, sử dụng thường xuyên các sản phẩm tạo mùi thơm hàng ngày còn làm các bà mẹ mang thai dễ bị đau đầu và trầm cảm hơn. Đồng thời con của họ cũng có nguy cơ tiêu chảy, dị ứng, mẩn ngứa.

Để có thể xác định rõ tác hại của những loại hoa sáp thơm này đến đâu cần phải có một nghiên cứu cụ thể, tuy nhiên người tiêu dùng cũng cần cân nhắc để tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Theo : afamily.vn