Gần đây trên nhiều diễn đàn có khá nhiều câu hỏi liên quan tới cáp thép được đặt ra, nhất là vấn đề về ứng dụng cùng phân loại của nó. Nhưng nhiều người chưa hiểu rõ chúng,đặc biệt là lịch sử ra đời và phát triển cũng như các phân loại của cáp thép. Bài viết này sẽ đề cập tới một vài thắc mắc mà mọi người thường đặt ra đối với cáp thép, thông tin tại đây hẳn sẽ khiến không ít người bất ngờ.

Trong thời kỳ đầu của cáp thép, chúng chỉ được sử dụng thay cho các loại dây thừng, dây xích,. trong việc khai thác mỏ tại Đức. Nhưng sau đó, chúng tiền dần hơn sang các lĩnh vực khác chẳng hạn như giao thông, chằng cột, bốc xếp hàng hóa. Và giờ đây, chúng còn được biết đến là những phương tiện truyền năng lượng cơ học hay truyền tải điện năng ở khoảng cách xa.
Về việc phân loại cáp thép, có nhiều cách khác nhau, trong đó phổ biến nhất chính là theo số lần bện, cách bện, số lõi, phương pháp xử lý bề mặt sợi cáp. Đầu tiên, với việc phân loại theo số lần bền, người ta chia thành bện đôi, bện ba, bện đơn. Tương ứng với mỗi loại thường sẽ áp dụng cho những mục đích khác nhau. Chẳng hạn với việc treo, buộc thì cáp thép thường được sử dụng là loại bện đơn, có độ dẻo, bền nhất định. Trong các máy nâng, bện đôi thường được sử dụng khá nhiều hơn do yêu cầu về khả năng chịu lực. Riêng với cáp thép bên ba, chúng được tạo nên từ các sợi bện đôi. Khi chia áp thép theo cách bện, chủ yếu là chúng ta nói về chiều bện của sợi trong dành với dành trong lõi. Nếu như hai hướng cùng chiều thì gọi là bện xuôi, ngược hướng chính là kiểu bện ngược. Chúng đề có độ bền, tuổi thọ cao, xong bện ngược thì cứng hơn và không bị bung, tự xoắn khi để chùng như kiểu bện xuôi.

Hai loại dây cáp chính được chia theo cách xử lý bề mặt đó là mạ kẽm và không mạ. Đối với cáp được mạ kẽm, chúng có độ bền cao hơn đồng thời tăng khả năng chống gỉ, ăn mòn. Còn cáp thép không mạ (cáp thép đen) sẽ phủ lớp dầu thay vì kẽm. Một trong những tác dụng lớn của cáp thép mà chúng ta dễ dàng nhận thấy nhất chính là trong công nghiệp nâng hạ. Với độ bền cao cùng khả năng chịu lực, ăn mòn tốt, cáp thép hỗ trợ cho việc nâng đỡ, bốc xếp hàng hóa trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. Chúng ta có thể tham khảo về hai loại cáp thép chính đó là sling cáp thép và cáp thép chống xoắn. Để lựa chọn được những loại cáp phù hợp nhất cho mục đích sử dụng, chúng ta cần chú ý tới các yếu tố này. Đó là lực kéo, chống mỏi cáp, chống ăn mòn, chống nghiền, chống xoắn.

>>> Xem thêm : https://www.capthep.vn/ - Cáp thép ra đời như thế nào và phát triển ra sao