Theo báo cáo thị trường bất động sản tại Đà Nẵng do Savills Việt Nam công bố, dự án [replacer_a] tại TP. Đà Nẵng giảm giá trung bình 9%, trong khi các tầng trệt thương mại giảm gần 8%.


Thống kê đến đầu năm 2017 cho thấy, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Đà Nẵng đạt xấp xỉ 186.000 m2, tăng 5,4% theo quý và 10,7% theo năm do sự tái gia nhập thị trường của trung tâm mua sắm Nguyễn Kim sau 3 quý đóng cửa để tu sửa. Đứng đầu về nguồn cung là quận Hải Châu, chiếm 35% thị phần; tiếp đó là quận Thanh Khê với 30% thị phần.

Tuy nhiên trên thực tế mọi chuyện không "dễ ăn" như vậy. Một người mua đất đang bị “sa lầy” vì chiêu thức này cho hay, việc đẩy hàng đi rất khó khăn bởi nhà đầu tư nào có chút kinh nghiệm thì đều biết là đất ở đây đang bị thổi giá, giao dịch thật không có nhiều.

Tính đến Quý IV/2016, giá thuê trung bình [replacer_a] đã giảm 7,9% theo quý và rớt 4,2% theo năm. Tỷ lệ lấp đầy bình quân cũng giảm 2,2 điểm % theo quý và mất 1,7 điểm % theo năm.

Tại dự án Sadeco (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, Tp.HCM), nhân viên môi giới ở đây cho hay, mấy ngày nay giao dịch giảm rõ rệt. Nhiều khách ký gửi bán nền dưới giá mặt bằng chung của khu vực nhưng chào mãi cũng không ai mua. Dự án Thanh Nhật (đường Phạm Hữu Lầu, xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè) cách đây 2 tháng giá bán từ 20 - 20,5 triệu đồng/m2 nhưng nay chỉ còn khoảng 18 triệu đồng/m2 mà cũng không có khách mua.

Nhân viên này cho biết, Sadeco là dự án đất nền được dùng để tham chiếu giá cho các dự án khác tại khu vực H.Nhà Bè nên nếu dự án này chững lại thì giá của những nơi khác trong huyện chắc chắn cũng đứng theo.

Trong khi đó, tại một điểm nóng về tăng giá đất là khu vực Q.9 (Tp.HCM) tình trạng cũng tương tự. Ở các khu đất phân lô bán nền tại khu vực P.Phú Hữu (Q.9), giá đất đã giảm mạnh. Cụ thể, nếu trước đây giá đất một số khu phân lô trong hẻm là từ 20 - 22 triệu đồng/m2, nay chỉ còn khoảng 18 triệu đồng/m2.

Điều đáng nói là mặc dù giá bị thổi tăng vùn vụt, nhưng hạ tầng dự án này hầu như chưa có gì. Đến nay, dự án vẫn mới chỉ có 3 tòa nhà hoàn thiện, hạ tầng cây xanh chưa có. Phần hồ theo như thiết kế cũng chưa có nhưng giá bán đã bị đội lên gấp 1,5 - 2 lần so với giá vào hợp đồng. Trước đó, dự án này có khá nhiều tai tiếng. Đơn cử, vào tháng 6/2016, cơ quan an ninh điều tra thuộc Bộ Công an đã yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn liên quan kinh doanh bất động sản thuộc dự án này. Được biết, nhiều năm liền, dự án cũng liên quan đến tranh chấp, kiện cáo, không đưa vào hoạt động. Bên cạnh Thanh Hà Cieco 5, đất ở một số khu vực khác tại Hà Nội cũng bị “thổi giá” mạnh như ở P. Dương Nội (Q.Hà Đông) điểm gần dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall sắp đầu tư, P. Mỗ Lao (Q.Hà Đông), khu đô thị Văn Phú (Q.Hà Đông)...

Thời điểm mà cơn sóng office-tel bùng phát mạnh mẽ. Hầu như tất cả các dự án căn hộ cao-trung cấp triển khai gần khu vực trung tâm Tp.HCM đều có kèm loại hình căn hộ dạng này. Với lợi thế giá thành thấp, khả năng cho thuê cao, office-tel trở thành miếng bánh béo bở đối với cả người bán và người mua. Tuy nhiên, trước quy định cấm sử dụng chung cư làm văn phòng, office-tel nhanh chóng bị đặt vào thế khó khi chưa có chế tài pháp lý rõ ràng. Không ít nhà đầu tư dù chưa nắm rõ tình hình nhưng để tránh gặp khó khăn đã quyết định chuyển suất đầu tư cho thuê dài hạn thành giao dịch mua bán ngắn hạn.

Ở thị trường văn phòng, giá thuê cũng đang đi xuống. Giá thuê trung bình toàn thị trường này giảm 9% theo năm. Thậm chí, một số tòa nhà đã giảm giá đến 30% để cạnh tranh và thu hút khách thuê. Điểm sáng của thị trường là công suất thuê trung bình vẫn duy trì ở mức cao, đạt 93%, tăng 7 điểm % theo năm. Tính đến cuối năm 2016, nguồn cung văn phòng Đà Nẵng đạt xấp xỉ 85.000m2 từ 24 dự án, giảm 2% theo năm do có một dự án khoảng 1.000m2 rút khỏi thị trường.

Thực tế, thời gian gần đây, phân khúc office-tel có phần trầm lắng, các CĐT khá rối khi tìm hướng giải quyết vấn đề pháp lý khiến người mua nhà lo lắng về thanh khoản tương lai của loại hình này. Vì vậy, thị trường liên tục xuất hiện tình trạng nhà đầu tư rút tiền cọc hay rao bán lại căn hộ đã mua. Cụm từ bán gấp căn office- tel đang tràn đầy trên các trang giao dịch nhà đất. Loạt căn hộ Office-tel thuộc các dự án như Sky Center (quận Tân Bình), Richmond City, Sài Gòn Mia, Florita (quận 7), Charmington La Pointe (quận 10), Centana Thủ Thiêm (quận 2), Luxcity, Orchard Garden (Phú Nhuận), Sun Avalue (quận 2)…không chỉ được các CĐT chào bán mà các suất giao dịch thứ cấp từ nhà đầu tư cũng rầm rộ bung ra với số lượng lớn, giá từ 1-1,4 tỷ/căn.